KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC KHẢO SÁT NĂNG LỰC HỌC SINH LỚP 3
NĂM HỌC 2016-2017
Căn cứ Công văn số 862/GDĐT-TH ngày 17 tháng 10 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 về tổ chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3 năm học 2016-2017;
Căn cứ Công văn số 116/GDĐT-TH ngày 14 tháng 2 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 về chuẩn bị một số nội dung khảo sát năng lực học sinh lớp 3 năm học 2016-2017;
Trường Tiểu học Trương Định xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3 năm học 2016-2017 như sau:
1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.1. Mục đích
- Đánh giá thực chất kết quả, chất lượng giảng dạy của giáo viên và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn quận. Trên cơ sở đó, đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong quá trình dạy và học.
- Làm cơ sở để cán bộ quản lí, tổ chuyên môn rà soát việc dạy học theo đúng yêu cầu chỉ đạo của ngành, đảm bảo cho việc kiểm tra cuối năm đạt chất lượng cao, đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
1.2. Yêu cầu
- Tổ chức khảo sát nhẹ nhàng, nghiêm túc, đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá khách quan, chính xác năng lực học tập của học sinh.
- Làm tốt công tác phối hợp, bảo đảm, tổ chức khảo sát đúng chương trình kế hoạch, đúng thời gian quy định.
2. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT
- Học sinh lớp 3 của Trường Tiểu học Trương Định.
3. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN KIỂM TRA
3.1. Nội dung khảo sát
- Căn cứ vào “Chuẩn kiến thức, kỹ năng”, tài liệu “Hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng” trên cơ sở hướng dẫn thực hiện chương trình và điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và năng lực vận dụng kiến thức của học sinh được giới hạn trong 23 tuần đầu tiên (theo khung thời gian năm học) của năm học 2016-2017.
- Môn khảo sát: Toán và Tiếng Việt.
3.2. Hình thức khảo sát
- Học sinh khối lớp 3 của các trường sẽ thực hiện 02 bài khảo sát Tiếng Việt và Toán do Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề chung cho toàn thành phố.
3.3. Cấu trúc đề khảo sát
- Xây dựng theo hướng tích hợp một số phân môn vào cùng một đề.
- Mỗi học sinh lớp 3 làm một bài trắc nghiệm Tiếng Việt và một bài trắc nghiệm Toán.
- Mỗi bài trắc nghiệm gồm 25 câu trong thời gian 40 phút.
3.4. Thời gian khảo sát
Ngày 24/02/2017, cụ thể như sau:
- Môn Tiếng Việt:
+ Từ 07 giờ 00 đến 07 giờ 25: tập trung học sinh vào phòng khảo sát theo vị trí chỗ ngồi quy định, hướng dẫn học sinh ghi các thông tin vào giấy làm bài, cách thực hiện phần trả lời trắc nghiệm và kí tên trong danh sách tham dự khảo sát.
+ Từ 07 giờ 25 đến 07 giờ 30: phát đề khảo sát môn Tiếng Việt cho học sinh (có 4 mã đề, học sinh ngồi cạnh nhau không được có mã đề giống nhau).
+ Từ 07 giờ 30 đến 08 giờ 10: học sinh làm bài khảo sát. Hết giờ làm bài, giám thị thu bài khảo sát vào túi đựng bài khảo sát và chuyển về Hội đồng khảo sát của trường.
- Môn Toán:
+ Từ 08 giờ 40 đến 08 giờ 45: tập trung học sinh vào phòng khảo sát theo vị trí chỗ ngồi quy định, hướng dẫn học sinh ghi các thông tin vào giấy làm bài, cách thực hiện phần trả lời trắc nghiệm và kí tên trong danh sách tham dự khảo sát.
+ Từ 08 giờ 45 đến 08 giờ 50: phát đề khảo sát môn Toán cho học sinh (có 4 mã đề, học sinh ngồi cạnh nhau không được có mã đề giống nhau).
+ Từ 08 giờ 50 đến 09 giờ 30: học sinh làm bài khảo sát. Hết giờ làm bài,
giám thị thu bài khảo sát vào túi đựng bài khảo sát và chuyển về Hội đồng khảo sát
của trường.
4. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
4.1. Hiệu trưởng nhà trường
- Xây dựng kế hoạch khảo sát năng lực học sinh lớp 3 của trường.
- Thành lập Hội đồng Khảo sát của trường (Hiệu trưởng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng) thực hiện việc tổ chức coi và chấm khảo sát.
- Thông báo kế hoạch khảo sát cho phụ huynh học sinh và học sinh lớp 3.
- Báo cáo số lượng học sinh, số lớp 3 của trường cho Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Phân công Phó Chủ tịch hội đồng tiến hành tiếp nhận đề khảo sát từ Phòng Giáo dục và Đào tạo (14 giờ ngày 23/2/2017).
- Họp Hội đồng khảo sát, phân công nhiệm vụ các thành viên hội đồng.
- Lập danh sách học sinh dự khảo sát theo từng lớp, bố trí phòng khảo sát. Chuẩn bị đầy đủ văn phòng phẩm cần thiết phục vụ cho khảo sát. Niêm yết danh sách thí sinh dự khảo sát và nội quy các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng khảo sát.
- Phân công giám thị coi khảo sát.
- Trực tiếp nhận bài khảo sát từ các cán bộ coi khảo sát, niêm phong và bảo quản, bảo mật bài khảo sát.
- Phân công giáo viên khối 3 chấm chéo bài khảo sát giữa các lớp với nhau theo quy định và giáo viên khối lớp 4 thực hiện chấm thẩm định theo tỉ lệ 20% số học sinh.
- Phân công Phó hiệu trưởng tổng hợp kết quả khảo sát và báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo, hạn chót ngày 06/3/2017.
4.2. Tiến độ thực hiện
- Ngày 16/02/2017: Thông báo cho học sinh và cha mẹ học sinh về kế hoạch khảo sát học sinh lớp 3.
- Ngày 23/02/2017 (lúc 14 giờ): Phó Chủ tịch Hội đồng khảo sát nhận đề và giấy làm bài tại Phòng Giáo dục và Đào tạo và bảo quản mật theo các quy định hiện hành.
- Ngày 23/02/2017 (lúc 15 giờ): Họp Hội đồng khảo sát của trường.
- Ngày 24/02/2017: Tổ chức khảo sát học sinh lớp 3 tại trường theo thời gian thống nhất như trên. Sau khi khảo sát, phó chủ tịch hội đồng thực hiện đóng gói và niêm phong bài làm của học sinh theo quy định.
- Từ ngày 27/02/2017 đến ngày 06/3/2017: Phân công giám khảo chấm chéo bài khảo sát giữa các lớp và thực hiện chấm thểm định bài khảo sát theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Phó chủ tịch hội đồng thực hiện nhập điểm vào danh sách, thống kê theo mẫu và chuyển giao toàn bộ hồ sơ về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
4.4. Kinh phí khảo sát
Chi từ nguồn chi thường xuyên của đơn vị
Trên đây là Kế hoạch tổ chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3 năm học 2016-2017 của Trường Tiểu học Trương Định.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- TTCM Tổ 3 (để t/h);
- Lưu: VT, TH.
Trần Thị Hồng Ân